วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

สนามฟุตบอลแอนฟิลด์


สนามฟุตบอลแอนฟิลด์ (Anfield) เป็นสนามฟุตบอลเหย้าของสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ตั้งอยู่ในเขตแอนฟิลด์ เมืองลิเวอร์พูล แอนฟิลด์สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2427
เริ่มแรกเป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน ต่อมาในปี พ.ศ. 2435 เอฟเวอร์ตันย้ายสนามไปกูดิสัน พาร์ก หลังจากก่อตั้งสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล แอนด์ฟิลด์จึงกลายเป็นสนามเหย้าของลิเวอร์พูลนับแต่นั้นมาแอนฟิลด์ประกอบไปด้วยอัฒจรรย์สี่ด้าน ได้แก่ สปิออน ค็อป, อัฒจรรย์หลัก, เซนเทเนรีสแตนด์, และ อัฒจรรย์ฝั่งถนนแอนฟิลด์ มีความจุทั้งสิ้น 45,276 ที่นั่ง โดยจำนวนผู้ชมสูงสุดเท่าที่มีการบันทึกไว้คือ ในการแข่งขันเอฟเอคัพ รอบที่ 5 ระหว่างลิเวอร์พูล กับ วูลฟ์แฮมตัน วันเดอร์เรอร์ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495 บันทึกไว้ว่ามีผู้ชมทั้งสิ้น 61,905 คน
สนามฟุตบอลแอนฟิลด์ ได้รับการรับรองจากสมาคมฟุตบอลยุโรป ให้เป็นสนามระดับ 4 ดาว ซึ่งสามารถจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติ หรือรายการใหญ่อื่นๆ รวมทั้งการแข่งขันของทีมชาติอังกฤษ แอนฟิลด์เคยเป็นหนึ่งในสนามฟุตบอล ที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ในปี พ.ศ. 2539 (ยูโร 96)
ในอนาคตสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล มีแผนก่อสร้างสนามฟุตบอลแห่งใหม่ ความจุ 60,000 ที่นั่ง ในบริเวณสวนสาธารณะสแตนด์ลีย์ เพื่อทดแทนสนามแอนฟิลด์ ซึ่งทรุดโทรมและไม่สามารถขยายสนามได้อีก


ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น